Thứ Ba, 23 tháng 10, 2007

Nhiều nhà xuất bản bỏ thị trường lịch bloc 2008

Không dưới 20 nhà xuất bản đã rút khỏi thị trường lịch bloc 2008, sau một năm thử nghiệm cơ chế xã hội hóa xuất bản lịch.

Một số bloc lịch đã được đưa ra thị trường với sức tiêu thụ chậm. Song người bán đã đe là chỉ một tháng nữa sẽ không đủ hàng để bán.

Từ tháng 9, lịch bloc đủ các chủng loại, kích cỡ, mẫu mã đã xuất hiện trên các quầy trưng bày của các cửa hàng, đại lý phát hành ở TP HCM.

Giá lịch 2008 đang ở mức trung bình một bloc lịch đại giá từ 80.000 đến 90.000 đồng, các loại lớn hơn nữa từ 110.000 đến 230.000 đồng. Giá lịch bloc tiểu khoảng 4.000 đồng, bloc trung 8.000 đồng, trung màu 18.000 đồng.

Các khu bán lịch bloc tập trung như Nguyễn Thị Minh Khai, Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo… đủ kích cỡ, chủng loại, mẫu mã khoe sắc. Giá không tăng so năm ngoái nhưng chất lượng thì trội hơn.

Một số cửa hàng bán quá ít mẫu mã đến nỗi người mua thắc mắc vì không đủ để lựa chọn hàng ưng ý. Tại hiệu sách Thuận Hóa trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, nhân viên bán hàng phân bua: "Quá nhiều mẫu mã chỉ thêm rối, khách hàng khó đưa ra quyết định dứt khoát".

Để bán chạy hàng, một số chủ cửa hàng đã tổ chức một đợt tuyển chọn trước, chỉ lấy về những mẫu đẹp, chất lượng thật sự tốt.

Chủ một cửa hàng cho biết, chính nhu cầu của thị trường này sẽ thúc sau lưng các nhà sản xuất lịch bloc phải không ngừng cạnh tranh bằng cách cải tiến cả hình thức lẫn nội dung.

Mùa lịch 2008 là năm thứ hai chính thức thực hiện việc xóa bỏ cơ chế độc quyền sản xuất lịch bloc, kinh doanh theo hình thức xã hội hóa.

So với năm đầu tiên còn nhiều bỡ ngỡ thì lần này, số nhà xuất bản tham gia thị trường ít hơn, nhưng quyết tâm cạnh tranh thì rất cao. Ước năm nay có khoảng 30 nhà làm lịch bloc trong cả nước, sản xuất khoảng 15 triệu bloc lịch các loại.

Đại diện các nhà xuất bản cho hay, khi giá gần bằng nhau thì khâu thiết kế, cải tiến mẫu mã là yếu tố cạnh tranh giữa các nhà làm lịch.

Năm nay, nhiều nhà tung ra mẫu lịch loại đại, cực đại, siêu cực đại có miếng treo tường làm bằng sơn mài (thay vì làm bằng giấy carton như các năm trước) nhìn khá bắt mắt và tăng tính sang trọng.

Hệ thống phát hành cực kỳ quan trọng nếu muốn đưa lịch vào thị trường, đến tay người tiêu dùng. Do đó các nhà cũng đang đua nhau đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn nhất.

Mới đây, hơn 20 nhà xuất bản đã phải ngồi lại với nhau để bàn chuyện thống nhất mức hoa hồng cho đại lý phát hành. Mức chiết khấu trần được quy định là 45%.

Tuy nhiên theo giới xuất bản thì chuyện thống nhất này là không tưởng trong thị trường mở hiện nay. Hiện nay, chiết khấu phát hành của một số nhà xuất bản đang ở mức ngất ngưởng 54%.

Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Bá Lân cho rằng, hai năm sau ngày thực hiện việc xóa bỏ cơ chế độc quyền sản xuất lịch bloc, bài toán chiết khấu phát hành lại càng tỏ ra… nan giải hơn bao giờ hết.

Ông Lân cho rằng, đến một lúc nào đó thương hiệu của nhà xuất bản và đơn vị phát hành lịch bloc sẽ quyết định sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Bà Quách Thu Nguyệt, Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ cũng khẳng định, nhà sản xuất nào chú trọng đến chất lượng sản phẩm, chịu đầu tư cải tiến mẫu mã sẽ đứng vững được trên thị trường.

Phó Cục trưởng Xuất bản Lý Bá Toàn cũng cho rằng, quyết định tham gia thị trường lịch bloc của nhà xuất bản, mức chiết khấu hay cạnh tranh khốc liệt là chuyện hết sức bình thường khi áp dụng cơ chế mở.

Theo VnExpress

Không có nhận xét nào: